วันอาทิตย์ที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2551

สวนครัว กับรูปแบบในการจัดสวน

วันนี้ขอเสนอรูปการการจัดสวนอีกแบบหนึ่งที่ใช้ประโยชน์ได้มากมายในชีวิตประจำวัน นั่นคือ "การสวนครัว" สวนครัวจัดได้หรือ ได้ครับ สวยด้วย หากว่าเรามีรูปแบบการจัดที่เหมาะสม (ไอเดีย) หากใครยังไม่รู้จะจัดแบบไหน ผมจะนำภาพการจัดสวนครัวแบบต่าง ๆ โดยสถานที่นั้นไม่จำเป็นต้องกว้างมากเป็น งาน ไร่ ขอให้มีสักเล็กน้อยก็ได้ อย่างเช่น หลังทาวน์เฮาส์ ระเบียบคอนโด อพาร์ทเม้นท์ แค่นี้ก็พอแล้ว เราก็สามารถจัดได้ ในช่วงวันหยุดว่าง ๆ บ่าย ๆ เย็น แดดร่มลมตก เราและครอบครัวก็มาทำกิจกรรมร่ามกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในครอบครัว พ่อ แม่ ลูก หรือจะเป็นคู่รัก ก็แล้วแต่ จะทำให้เราและครับครัวมีความสุขสนุกสนาน แถมยังได้ประโยชน์มาอีกทางหนึ่งด้วย





คำแนะนำสำหรับแต่งสวนในบ้านสวยด้วยตัวคุณเอง
1.การปลูกดอกไม้และต้นไม้ในบ้านนั้น สิ่งที่จำเป็นต้องพิจารณาคือ ควรเลือกต้นไม้ที่เป็นประเภทไม้ในร่มหรือที่ชอบแดดรำไร เพราะในบ้านจะมีแสงแดดน้อย ถ้าเลือกปลูกต้นไม้ที่ชอบแสงแดด อาจทำให้ต้นไม้นั้นเหี่ยวและไม่ออกดอกสวยงามอย่างที่ควร
2.ควรเลือกลักษณะของต้นไม้ให้เหมาะสมกับภาชนะที่เลือกมา ทั้งรูปแบบ ทรงพุ่ม และวิธีดูแลรักษา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สุดที่จะทำให้ต้นไม้สวยงามและอยู่กับเราได้นาน
3.ภาชนะที่ไม่มีรูระบายน้ำก็สามารถนำมาใส่ต้นไม้ได้ แต่ต้องใช้วิธีสวมกระถางเข้าไปและรดน้ำให้พอดี ไม่มากเกินไป หรือแยกออกมารกน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังในภาชนะ
4.ต้นไม้ที่ปลูกในบ้าน ถึงแม้จะเป็นต้นไม้ในร่มก็จำเป็นต้องได้รับแสงแดด การนำต้นไม้ออกมารับแดดอ่อนๆบ้างก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน


อันเนื่องมาจากหมูแพงเศรษฐกิจตกสะเก็ดลองมาปลูกผักกินในบ้านกันดีไหมตั้งเป้าหมายไว้ดังนี้ - ทำสวนครัวในบ้านแบบไม่เปลืองเนื้อที่ถ้าบ้านที่เราอยู่อาศัยไม่มีบริเวณหรือมีเพียงน้อยนิดเราอยากจะสวนครัวไว้เก็บผักสดๆกินบ้างจะทำได้ไหมมีวิธีใดบ้าง












ทำสวนกระถาง หรือกระบะ ปลูก พริก ผักที่เราชอบกินประจำ เช่น สะระแหน่ โหระพา กระเพรา ผักชี ใบหอม ลงในกระถางหรือกระบะ กระถางหรือกระบะ เราสามารถหาที่วาง ไว้ทีระเบียงอพาร์ทเม้นท์ คอนโด หรือข้างบันได ขอบระเบียง บ้านปลูกต้นพริก ขุดหลุมตื้นๆลึกประมาณ 1 นิ้ว แล้วหยอดเมล็ดพริกลงไป กลบดิน แล้วก็รดน้ำให้ชุ่มชื้นอยู่ตลอด...ก็เริ่มงอกมาให้เห็นส่วนพวกโหระพา กะเพราะ สะระแหน่ ก็ใช้ก้านที่เราเด็ดใบแล้วมาปักตะไคร้นี่ง่ายสุดๆ แค่เอาต้นตะไคร้มาปัก(ด้านหัวลงดิน) เผลอแป๊บเดียวจะเป็นกอ













“สวนครัว” สวนที่คนสมัยใหม่ให้ความสำคัญมากขึ้นจึงมีการวางรูปแบบที่เด่นชัดและแบ่งพ้นที่ในการปลูกไว้อย่างชัดเจน เพราะเป็นสวนที่จัดง่าย สามารถใช้เป็นสวนประดับและนำมากินได้ สวนครัวจึงไม่ได้อยู่แค่หลังบ้านอีกต่อไป เพียงแค่จัดสวนให้สะอาดก็สามารถนำออกมาโชว์หน้าบ้านได้ ที่สำคัญคุณจะได้รับประทานผักที่สะอาดปลอดสารพิษอีกด้วยนะคะ









จัดสวนครัวเป็นสวนแขวน
เมื่อจัดสวนครัว พรรณไม้หลักนั้นต้องเป็นพืชผัก แต่การเลือกต้องคำนึงถึงความสูงและลักษณะของพืชที่จะเอามาแขวน โดยอาจจะนำโซ่เหล็กธรรมดามาตกแต่งเพื่อสร้างความเท่ห์ให้กับสวน หรืออาจจะเลือกใช้เชือกป่านมาร้อยแทนคู่กับกระถางดินเผาก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ











การปลูกผักบุ้ง ผักบุ้งเป็นไม้ที่ปลูกได้ในดินทุกชนิด ตั้งแต่ในดินที่แห้งแล้งไปจน ถึงที่ที่มีน้ำมาก และหากมีน้ำมากก็จะทำให้ลำต้นเจริญงอกงามดี มีความกรอบมากกว่าผัก บุ้งที่เจริญในที่แห้งแล้ง นอกจากนี้ผักบุ้งยังเป็นพืชที่ขยายพันธุ์ได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถ ปลูกหรือขยายพันธุ์ได้โดยการแยกกิ่งแก่ไปปักชำ ผักบุ้งตามภาพจากบล็อกของคุณบัวซึ่งแจ้งว่าใช้วิธีปลูกโดยเพาะเมล็ดที่ซื้อมาแบบซองใช้เวลานานกว่า 2 สัปดาห์









ไม่มีความคิดเห็น: