วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2551

ดอกไม้สร้างเงิน เงินด่วน

สวัสดีครับที่ผมได้ตั้งหัวข้อไว้ว่า "ดอกไม้สร้างเงิน เงินด่วน" ไม่ผิดหรอก และไม่ได้มาโม้ ไม่ได้มาโฆษณาชวนให้เชื่อด้วย จริง ๆ ครับ ที่บอกว่า เงินด่วน ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น แค่ดอกไม้ทานตะวันนี่น่ะ สามารถทำเงินด่วนได้ จริง ไม่เชื่อตามผมมา
ผมมาเสนอไอเดียดี ๆ สำหรับเกษตรกรชาวบ้านชาวสวนที่มีทีดินติดถนนสักหน่อย ไม่ต้องมาก ไม่จำเป็นต้องอยู่ ลพบุรี ทุ่งทานตะวันหรอก เพราะทุ่งทานตะวันนั้น เขาทำเงินได้มากมายมหาศาล ไม่ใช่แค่จากการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว แต่มีอย่างอื่นมาแฝงมากับการท่องเที่ยวคือการค้าขายสินค้าพื้นเมือง ด้านอาหาร เครื่องดื่ม รีสอร์ท โรงแรม นับเป็นมูลค่าหลาย 10 ล้านบาท

ทราบอย่างนี้ก็พอจะเริ่มนึกออกบ้างแล้วใช่ไหมครับท่าน ผมไปเห็นสวนทานตะวันแห่งหนึ่งริมถนนแห่งหนึ่งแต่ก็อยู่ในพื้นที่ จังหวัดลพบุรี แถว ๆ ที่เขาจัดงานทุ่งดอกทานตะวัน แต่ในช่วงนั้นดอกทานตะวันมันออกมาเยาะมาก พอเยาะมากคนก็มีตัวเลือกเยอะมาก คือไปเที่ยวในที่เขาโปรโมทกันสวนใหญ่ ๆ มีวิวดี ๆ ก็เป็นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาก หากมีความพร้อมเรื่องที่พัก รีสอร์ท และก็การจัดการอื่น ๆ ที่เป็นบริการเสริม เช่น รถเทรกเตอร์ขับพาชมทุ่งดอกทานตะวันยิ่งแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวไปกันเพียบ คนนับพันนับหมื่นต่อวัน แล้วก็เก็บหัวละ 20.- บาท ค่าเข้าไปในทุ่ง และมีค่าบริการรถนำเที่ยวอีก 10. - 20. บาท ลองคิดดูก็แล้วกัน รับและ

แต่สำหรับทุ่งที่ไม่ได้มีการโปรโมทก็ต้องแล้วแต่นักท่องเที่ยวจะตัดสินใจเลือกว่าจะเขาชมในทุ่งทานตะวันของเราหรือเปล่า ก็มีคนหัวใส ไม่ใช่หัวล้านนะครับ เขาก็จะกันที่ริมถนนไว้ประมาณ 1 ไร่กว่า ๆ แล้วเขาก็จะปลูกหลังจากช่วง ฤดูการปลูกประมาณ 1 เดือน หรือ 1 1/2 เดือน ซึ่งแน่นอนดอกทานตของเขาก็จะบานช้ากว่า ทุ่งที่มีนักท่องเที่ยวชมกัน ซึ่งช่วงนั้นเขาก็ไม่มีรายได้อยู่แล้ว แต่พอเขาปลูกหลังจากสวนอื่น ๆ แน่นอนทุ่งทานตะวันของที่อื่น ๆ ก็โรย และก็เก็บเกี่ยวหมดแล้ว หรือไม่ก็ดอกทานตะวันก็ดำหมดแล้ว หากคนที่ไม่ได้ไปช่วงที่เป็นฤดูการท่องเที่ยว อาจจะไม่มีเวลา หรือว่าไม่อยากไปเนื่องจากไม่อยากไปในช่วงที่การจราจรหนาแน่น ไม่อยากไปเที่ยวในช่วงที่คนเยอะ ๆ ซึ่งอะไรก็แย่งกันไปหมด ทีนี้ก็เหลือแต่ทุ่งทานตะวันของเราเพียงเจ้าเดียว พอคนขับรถผ่านเห็นทุ่งดอกทานตะวันบานสพรั่งอยู่เจ้าเดียว เหลืองอร่ามอยู่ข้างหน้า ก็อยากจะจอดรถเพื่อถ่ายภาพเป็นที่ระลึก แน่นอน เพราะว่าช่วงที่เขาเที่ยวกันเราไม่มา ฉะนั้นก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ถ่ายภาพไปอวดเพื่อน ๆ ให้เต็มที่ เหมือนว่าเรานั้นไม่ตกยุคซะงั้น พอเราจอดรถปั๊ป ลูก ๆ ก็วิ่งปรี่เขาไปในทุ่งดอกทานตะวันทันทัน แต่เข้าไม่ได้น่ะครับ เพราะเขาได้ขึงเชือกไว้ ให้เข้าด้านหน้าด้านเดียว และก็เก็บคนละ 20.- บาท จากนั้นก็เชิญลุยโลดไปเลย หามุมเอาตามสะดวก เก๊กท่าหล่อ ท่าสวยกันสุดฤทธิ์สุดเดช ในเนื้อที่ประมาณเพียงแค่ 1 ไร่กว่า ๆ พอไปยืนอยู่ในทุ่งดอกทานตะวันแล้ว มันกว้างพอสมควร เหมือนกับทุ่ง ใหญ่ ๆ ก็ไม่ผิด พอเราเข้าไปสักพักเดียวเท่านั้น ก็มีรถบัสนำนักท่องเที่ยวต่างชาติ เข้ามาจอด มีคนประมาณ 40 คน ก็ลงจากรถและก็เสียค่าผ่านเข้ามาถ่ายรูปเหมือนเรา แต่ไม่รู้ว่าเสีย 20.- บาทเหมือนเราหรือเปล่า ผมไม่ได้ถามคนเก็บตังค์ หลังจากมีรถบัสมาจอดแล้ว ก็มีรถยนต์ส่วนตัว รถเก๋ง หลาย ๆ คันมาจอดกันริมถนน จนเป็นแถว ๆ ยาว ๆ ผมลองมานั่งคำนวณแล้ว และก็ถามว่าเก็บเงินได้ประมาณวันละเท่าไร เขาบอกว่า เกือบหมื่น บางทีก็หมื่นกว่าบาท 10,000 กว่าบาท! ผมร้องตกใจ แต่ก็ได้ไม่กี่วัน ประมาณ 10 วัน หลังจากนั้นก็เก็บเกี่ยวขายเม็ดได้อีก แถมราคาดีด้วย





ใครมีที่ริมถนนก็ปลูกไว้ก็ได้น่ะ ไอเดียนี้ไม่สงวนลิขสิทธิ์ สวยดีแถมได้ตังค์ 2 ทาง

1 ความคิดเห็น:

Unknown กล่าวว่า...

ขอบคุณ มีประโยชน์มากครับ บทความไม้พุ่ม