วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

ตะเกียงน้ำมัน โคมไฟตุ๊กตา ตะเกียงเจ้าพายุ กับของแต่งสวนสวย ๆ

วันนี้ขอนำวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ใช้ในการจัดสวน หรือว่าจะใช้ในการตกแต่งบ้านก็ได้เช่นเดียวกัน นั่นก็คือ โคมไฟ ตะเกียง แบบต่าง ๆ ที่มีรูปแบบสวยงาม และเหมาะสมกับสวนแต่ละแบบแตกต่างกันไปตามสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ซึ่งหากสวนที่บ้านเราจัดไว้ขาดโคมไฟ ก็ทำให้ขาดความสวยงามไปในยามค่ำคืนมากเลยทีเดียว

โคมไฟ ตะเกียงน้ำมัน ปัจจุบันมีรูปแบบที่มีความสวยงามแปลกตามากมาย เช่น เป็นรูปตุ๊กตา รูปสัตว์ต่าง ๆ รูปต่าง ๆ สารพัดรูปแบบที่แต่ละที่จะทำออกมาขายตะเกียงน้ำมันก็มีรูปแบบที่เป็นแบบสมัยใหม่ หรือสมัยโบราณที่เราใช้กันอยู่ในอดีต เช่นตะเกียงเจ้าพายุ ซึ่งในอดีตมีความสำคัญมาก เพราะให้แสงสว่างมาก ซึ่งสมัยก่อนหน้านี่ตามต่างจังหวัดไฟฟ้ายังไม่มีกันก็ได้ตะเกียงเจ้าพายุนี่แหละ แต่ละภาคอาจจะเรียกตะเกียงตัวนี้ไม่เหมือนกัน แต่ผมจำชื่อไม่ได้ แถว ๆ ภาคกลางเขาเรียกว่า เจ้าพายุ หมายความว่าไฟสว่างมากเหมือนพายุประมาณนั้น



ตะเกียงน้ำมันแบบที่ทำเป็นแก้วแล้วใช้ไม้ไผ่เป็นตัวตั้งปักลงบนพื้นดินได้ง่าย สามารถปักไว้ที่มุมไหน ๆ ก็ได้ แล้วแต่พื้นที่ แล้วแต่อัธยาสัยเลย


โคมไฟที่เห็นนี้ก็เป็นโคมไฟที่ทำจากดินเผา เป็นรูปตุ๊กตาแบบต่าง ๆ เจาะรูทำให้แสงสว่างรอดออกมาก็คลาสสิกดี เพิ่มบรรยากาศในสวนของเราได้มากทีเดียวครับ



ไม่มีความคิดเห็น: