วันพุธที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2554

การจัดสวน การจัดสวนหย่อม การจัดสวนในบ้าน

การจัดสวน การจัดสวนเป็นศาสตร์และศิลป์ อย่างหนึ่งที่มีรูปแบบและสไตล์ที่เป็นแบบฉบับของตัวเอง หรืออาจเรียกว่าการจัดสวนนั่นบ่งบอกถึงจิตใจของเจ้าของสวน หรือผู้จัดเป็นอย่างมาก การจัดสวนที่เราเห็นทั่วไปนั้นมีมากมายหลายรูปแบบ เช่น การจัดสวนป่า การจัดสวนรีสอร์ท การจัดสวนน้ำ การจัดสวนในคอนโด การจัดสวนในพื้นที่ราชการ การจัดสวนในทาวน์เฮาส์ การจัดสวนในที่สาธารณะ การจัดสวนในวัด เป็นต้น ซึ่งแต่ละสวนนั้นก็มีรูปแบบที่แตกต่างกัน ทั้งสถานที่ ความคิด และความเหมาะสม สำหรับประโยชน์ของการจัดสวนนั้นก็มีมากมายหลายประการด้วยกัน เช่น เพื่อไว้สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ เพื่อให้เกิดความร่มรื่น บางคนที่ไม่สะบาย พอได้พักผ่อนในสวนที่มีความร่มรื่น อาการก็จะดีขึ้น หรือหายป่วยไปเลยก็มี เพื่อให้บ้าน หรือสถานที่ที่มีการจัดสวนนั้นมีความสวยงามยิ่งขึ้น เหมือนกับที่ทำเนียบรัฐบาลที่เขาจ้างคนมาจัดสวนนั้นเอง เพื่อให้มีความสง่างาม หรือที่ชอบพูดกันว่าแก้ฮวงจุ้ย สมกับเป็นทำเนียบรัฐบาล สมกับเป็นที่ทำงานของนายกรัฐมนตรี หรือสวนในประเทศฝรั่งเศส เป็นต้น การจัดสวน บางคนบอกว่าไม่จำเป็นต้องมีความรู้อะไร เพียงแต่เอาต้นไม้ ต้นโน้นมาวางตรงนี้ เอาต้นนี้ไปไว้ตรงโน้น เอาต้นใหญ่มาไว้ตรงนี้ เอาต้นเล็กไปไว้ด้านหน้ เอาไม้ต้นนี้ไปไว้ใกล้ร่ม ๆ หน่อย เดี๋ยวมันจะตาย พอพูดไป พูดมา ก็ไหนบอกว่าไม่ต้องมีความรู้ไง ที่กล่าวมานั้น นั่นแหละคือความรู้ ไม่เช่นนั้นการจัดสวนที่เราจัดอยู่นี้จะรู้ได้อย่างไรว่า เอาต้นไม้ต้นนั้นไปไว้ใกล้ ๆ ร่มหน่อย เดี๋ยวมันจะตาย ก็ต้องมีความรู้พอสมควร แต่ไม่ใช่มีความรู้มากมายแต่ทำอะไรไม่เป็น ต้องไปจ้างเขาจัดซะงั้น การจัดสวน ไม่เพียงแต่นำเอาเฉพาะต้นไม้มาจัดสวนเท่านั้น ยังมีองค์ประกอบต่าง ๆ มากมาย เช่น โอ่ง ไห ตุ๊กตา ตอไม้ เกวียน ก้อนหินขนาดใหญ่ ก้อนหินขนาดเล็ก สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ก็นำมาจัดสวนได้เช่นกัน แล้วแต่ว่าจะใช้วัสดุอะไรเป็นองค์ประกอบในการจัดสวน หรือแม้แต่ป้ายบอกสถานที่ ป้ายบอกทาง ต่าง ๆ ก็ยังมีการจัดสวนให้สวยงามได้


การจัดสวน ผู้จัดต้องมีการวางแผนงานก่อนที่จะทำการจัดสวนก่อน ว่ารูปแบบการจัดสวนที่เราจะจัดนั้นเป็นอย่างไร จะต้องเขียนแบบออกมาก่อน ถ้าหากจัดในที่กว้างขวาง ในพื้นทีมาก ก็จะต้องมีการวัดอย่างละเอียด ไม่เช่นนั้นส่วนที่เราจัดจะออกมาไม่สวยงาม หรือไม่ก็ไม่มีความสมดุล การวางแผน หรือการออกแบบนั้นมีความสำคัญมาก ถ้าเราวางแผนมาดี เราก็จะรู้ได้เลยว่าใช้ต้นไม้กี่ต้น ต้นอะไรบ้าง ใช้ก้อนอิฐที่ก้อน กี่ถุง ขนาดอะไรบ้าง ต้องใช้แรงงานเท่าไร ใช้เวลากี่วันในการจัดสวน ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มีความสำคัญมากในการจัดสวน แม้แต่สวนขนาดเล็ก ๆ ก็ตามยังต้องมีการวางแผนด้วยเช่นกัน อาจจะเป็นการสเก็ตคร่าว ๆ ก็ได้ว่าเราจะจัดสวนของเราอย่างไร



จะเห็นได้ว่าการจัดสวนนั้น ไม่ยากเลย ถ้าหากเราได้ศึกษาบ้าง หรือว่าหัดสังเกตุธรรมชาติดูก็จะรู้ว่าสิ่งใดคือความเหมาสม ไม้ใหญ่ ทางเดิน ไม่คลุมดิน การปูหญ้า แต่สิ่งที่ยากยิ่งก็คือการดูแลรักษาสวนที่เราจัดนั้น มีการดูแลอย่างสม่ำเสมอหรือไม่ ไม่เช่นนั้นส่วนที่เราจัดก็จะสวยเพียงแค่ระยะแรก ๆ ที่เราจัดสวนเท่านั้น พอต่อ ๆ มาไม่เคยดูแลเลย ไม่เคยใส่ปุ๋ย ไม่เคยพรวนดินเลย อย่างนี้ต่อให้เราจัดดีเพียงไรก็เพียงแค่ระยะสั้น ๆ เท่านี้

ไม่มีความคิดเห็น: