วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทางเดินลายไม้ งดงาม ตามธรรมชาติ เพิ่มคุณค่าให้กับสวน

ทางเดินลายไม้ในสนามหญ้า
ทางเดินภายในสนามหญ้าก็มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าต้นไม้ และสิ่งอื่น ๆ ที่ประกอบกันเป็นสวนของเรา ทางเดินแต่ละสวนก็จะแตกต่างกันตามความชอบของเจ้าของบ้าน บางคนก็ชอบทางเดินเป็นแผ่นสี่เหลี่ยม ทางเดินเป็นแผ่นกลม ทางเดินเป็นลายดอกไม้ ทางเดินเป็นหินศิลาแลง ทางเดินเป็นอิฐขาว ทางเดินเป็นขอนไม้ ก็สุดแล้วแต่ความชอบของแต่ละคนก็แล้วกัน ถือว่าเป็นการเติมพลังให้ชีวิต หรือว่าให้ความสุขกับชีวิต เพื่อเป็นทำให้สุขภาพจิต สุขภาพกายดีนั่นเอง


วันนี้ขอนำเสนอทางเดินที่มีลวดลายที่แปลกตา ไปจากเดิม ๆ ที่เคยเห็นกัน นั่นก็คือทางเดินลายไม้ คือลักษณะทำเหมือนใช้ต้นไม้แล้วตัดเป็นท่อน ๆ มาวางก็เท่านั้นเองไม่ยากอะไร แต่จะเอาต้นไม้จากไหน ยิ่งประเทศไทยเรารณรงค์ให้อนุรักษ์ต้นไม้ ช่วยกันปลูกต้นไม้ แล้วเราจะเอาต้นไม้จากไหนล่ะ






ทางเดินลายต้นไม้ที่เราว่านี้ก็คือใช้วัสดุเทียมต้นไม้ ทำให้เหมือนเท่านั้นเอง คือใช้ปูนปั้น หล่อขึ้นรูปให้เป็นเหมือนกับต้นไม้ ยิ่งช่างปูนบ้านเราเก่งมาก ท่านอาจเคยเห็นตามสี่แยกไฟแดง ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ก็จะเห็นบริเวณสี่แยกไฟแดง ประดับด้วยต้นไม้เทียมมากมาย มีนกมาเกาะ มีกวางมายืนให้เห็น มีไก่ อะไรต่อมิอะไรเยอะแยะไปหมดเลยใช่ไหม


ทางเดินลายไม้จึงมีความน่าสนใจในตัวของมันเอง สวยงามตามธรรมชาติ ทางเดินในสนามของเราจึงดูดี ดูแปลกตา ไม่เหมือนใคร และก็ไม่มีใครเหมือน กิ๊ปเก๋ไปอีกแบบ แต่อาจจะต้องหาช่างปูนที่มีฝีมือหน่อยน่ะครับ จะได้ไม่ผิดหวัง ทางเดินลายไม้ของท่านจะเลือกขนาดเล็กหรือว่าขนาดใหญ่ก็แล้วแต่สนามหญ้าของท่านก็แล้วกัน ดูให้ขนาดมันสมดุลกันหน่อยก็จะดูดีกลมกลืน มีความงดงามตามธรรมชาติ เพิ่มคุณค่าให้กับสวนของเรา และสนามหญ้าของเราให้สวยงามยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: