วันจันทร์ที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ดอกไม้ ดอกไม้ประจำวันเกิด ไม้ดอกไม้ประดับ รูปภาพดอกไม้

ดอกไม้ ดอกไม้ถือว่าเป็นสิ่งที่สวยงามที่ธรรมชาติให้มา ดอกไม้มีสีสรรสวยสดงดงาม ดอกไม้มีความสวยงามที่แตกต่างกันตามแต่ละชนิดประเภทของดอกไม้ สีของดอกไม้ก็เป็นสิ่งที่จรรโลงโลกให้สวยงาม และน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ดอกไม้แต่ละชนิดก็มีวัตถุประสงค์การใช้สอยที่แตกต่างกัน เช่น ดอกกุหลาบ ก็จะนึกถึงตัวแทนของความรัก โดยเฉพาะดอกกุหลาบสีแดง ดอกบัวก็เป็นดอกไม่ที่ใช้สำหรับบูชาสิ่งที่ควรบูชา เช่นบูชาพระ หรือดอกเข็ม ก็เป็นดอกไม้ที่เป็นตัวแทนที่จะมอบให้ครูบาอาจารย์ผู้ที่อบรมสั่งสอนเรามา ดอกดาวเรือง ก็เป็นสัญลักษณ์แห่งความรุ่งเรือง ฉะนั้นดอกไม้จึงถือว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์มากมายหลายประการ แล้วแต่ว่าจะเลือกใช้ในงานอะไร และก็ใช้ในการแทนความหายอะไรเป็นสำคัญ จะปฏิเสธไม่ได้เลยว่าแต่ละบ้านเกือบจะทุกบ้านก็จะปลูกดอกไม้กันไว้ แน่นอน ลองมองดูหน้าบ้านของท่านก็ได้ คงจะเจอดอกไม้อะไรสักอย่างแน่นอน

บัว จะมีทั้งสีแดง สีขาว สีชมพู และสีอื่น ๆ มากมาย บัว เป็นดอกไม้ที่คู่กับคนไทยมาช้า จะสังเกตุได้ว่าบ้านเรือนในชนบทของประเทศไทยจะนิยม ปลูกบัวไว้เกือบจะทุกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบัวหลวง บัวสาย อะไรก็แล้วแต่ ซึ่งบัว เป็นดอกไม้ที่ให้ประโยชน์หลายประการด้วยกัน เช่น บัวหลวง ปลูกไว้ในสระ ดอกก็จะทำไปไหว้พระใส่บาตรตอนเช้า หรือบัวสาย ก็นำมาทำอาหารได้อีกด้วย บัวสายนำมาแกง เลียง ผัด ต้ม ก็สุดแล้วแต่จะคิดเมนูอาหารได้ บัวจึงเป็นดอกไม้ที่มีประโยชน์มากมาย หรือจะถือได้ว่าเป็นดอกไม้สารพัดประโยชน์ก็ว่าได้










ดอกไม้ที่บางบ้านเป็นบ้านสมัยใหม่ ในเมืองที่มีพื้นที่น้อยก็จะนิยมปลูกบัวไว้เช่นกัน ก็จะนำอ่างมาปลูกบัวไว้ที่หน้าบ้าน บัวจึงถือว่าเป็นดอกไม้ยอดนิยมประเภทหนึ่งเหมือนกัน บางคนก็จะปลูกไว้เสริมฮวงจุ้ย ทำให้บ้านผู้ปลูกมีความเจริญรุ่งเรือง พอตอนเช้ามีแสงแดดส่องมา บัวหน้าบ้านก็จะบานสวยงามมาก มองเห็นเกสรเป็นสีทอง ทำให้จิตใจผู้ปลูกมีจิตใจที่ดีงาม คิดดี ทำดี พูดดี







ดอกไม้ที่บางบ้านนิยมปลูกอีกประเภทหนึ่งนอกจากบัวแล้ว ก็เห็นจะเป็น ลีลาวดี สีขาว ซึ่งเป็นดอกไม้ที่บ้านในเมืองนิยมปลูกกันมาก จะเป็นด้วยเสน่ห์ของ ลีลาวดี สีขาว เป็นดอกไม้ที่มีดอกหอมโชย ๆ ลำต้นเป็นปุ่ม ๆ คตไปคตมา มองดูแล้วคลาสสิกไปอีกแบบ






ไม่มีความคิดเห็น: