วันเสาร์ที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สวนพุทธมณฑล หลังน้ำท่วม ได้รับการฟื้นฟูสวยกว่าเดิม

สวนหมากเหลือง พุทธมณฑล หลังน้ำท่วม
สวนพุทธมณฑล หลักจากเกิดน้ำท่วมครั้งใหญ่เมื่่อปี 54 ที่ผ่านมานับว่าเกิดความเสียหายกับต้นไม้ สวนหย่อม ไม้ดอก ไม้ประดับ มากมายมหาศาลจริง ๆ ซึ่งระดับน้ำในครั้งนั้นสูงถึง 2 เมตร หรือบางแห่ง 2 เมตรกว่า ซึ่งเต็มในพื้นที่ 2,500 ไร่ต้นหมากเหลือง ต้นหมากหลากหลายสายพันธุ์ ได้รับการปลูกใหม่จากสวนนงนุช อ.สัตหีบ ชลบุรี ซึ่งเป็นมืออาชีพด้านการจัดสวนอันดับหนึ่งของประเทศไทยก็ว่าได้  
หมากเตี้ยสีเหลือง ทำให้สวนหย่อมภายในพุทธมณฑล มีความสวยงามยิ่งขึ้น เพิ่มความร่มรื่นให้กับสวนพุทธมณฑลได้อย่างมาก และต้นหมากนี้เองที่สามารถทนกับน้ำท่วมนานนับเดือนได้เป็นอย่างดี
ทางเดินในสวนพุทธมณฑล แวดล้อมรายทางเดินด้วยหมากเตี้ยสีเหลือง ทำให้สวนพุทธมณฑล ยังเป็น

สวนที่ให้ประชาชนทุกศาสนาได้เข้ามาพักผ่อนหย่อนใจกันได้เหมือนเดิม 
หากใครที่มาออกกำลังกายในตอนเช้า - เย็น  ก็จะได้เห็นต้นไม้ภายในสวนพุทธมณฑล มีเพิ่มมากขึ้นตามลำดับจากประชาชนชาวพุทธ และศาสนาอื่น ๆ ได้ร่วมกับบริจาคต้นไม้บ้าง เงินบ้าง ผ่านช่อง 3 บ้าง และนำมาบริจาคโดยตรงบ้างก็มี ซึ่งทำให้ภายในพุทธมณฑลมีโอโซนเพิ่มมากขึ้นต้นไม้สาย ๆ แบบนี้ภายในสวนพุทธมณฑล ภายหลังจากน้ำท่วมได้รับการบูรณะฟื้นฟูให้กับมาสวยเหมือนเดิม  แถมยังมากกว่าเดิมเสียอีกต้นไม้เป็นแถว ๆ ตรงไปยังพระประธานพุทธมณฑล มองเห็นแล้วว่าทำให้สวนพุทธมณฑลมีความเป็นสวนที่งดงามมากที่สุดในขณะนี้
ต้นตาลเรียงรายเป็นถิวแทว ได้รับการปลูกด้านหน้ารอบสระน้ำ และแซมด้วยต้นไม้ประดับขนาดเ็ล็กหลากสีสรร สวยสะดุดตายิ่งนักเห็นแล้วอดหยิบกล้องขึ้นมากดไม่ได้เลยซิทางเดินมุงหน้าสู่พระประธานพุทธมณฑล  ปูด้วยหินตัวหนอนหลากสีสรร ลงตัว เป็นระเบียบเรียบร้อยที่สุด
ตัวหนอนแต่ละตัวได้รับการปูอย่างวิจิตรบรรจง และได้ระดับเรียบร้อยสวยงามจริง ๆ บรรยากาศยามเย็นจะเห็นแสงทองจากท้องฟ้าสาดส่องมายังพระประธานพุทธมณฑล สวนหย่อมชั้นในสุดติดกับองค์พระประธานพุึทธมณฑลได้รับการปูหญ้าสีเขียวสดนุ่มนวลน่าสัมผัส  หากใครได้เข้าไปใช้บริการไหว้พระ นักพักผ่อน ออกกำลังกาย  ก็ช่วยกันรักษาต้นไม้ ต้นหญ้า ให้คงสภาพเดิมไว้ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้น่ะครับ

สวนหินไม้ดัดนี้ได้รับการสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งอยู่ด้านข้างองค์พระประธานเป็นบริเวณสวนชั้นในสุด  มี 2 ด้าน ซ้าย-ขวา สวนหินไม้ดัด มองผ่านไปก็จะเห็นองค์พระประธานพุทธมณฑลอยู่ใกล้ ๆ เป็นสวนที่จัดขึ้นมาใหม่สวยงามยิ่งนัก อ่างน้ำพุ รอบ ๆ องค์พระประธาน ทีึ่ใคร ๆ ชอบมานั่งมองปลา มองน้ำ
สวนย่อมของประดับป้ายของหน่วยงานต่าง ๆ ภายในสวนพุทธมณฑล ซึ่งมีมากมายหลายร้อยป้ายก็ได้รับการปรับปรุงให้สวยงามเช่นเดียวกัน  สวนหย่อมนี้ก็เป็นของ กรมกิจการพลเรือนทหารบก
ต้นโมกก็ได้รับการปลูกใหม่เหมือนกัน ต้นจันท์ผาก็ได้รับการปลูกใหม่ด้วย  หลังจากการฟื้นฟูครั้งใหญ่
ป้ายนี้ก็บอกเืตือนสำหรับการมาใช้บริการที่นี่ ซึ่งเป็นพุทธสถาน ก็ขอให้สาธุชนพึงสำรวม กาย วาจา ใจ หรือการกระทำใด ๆ เป็นการไม่สมควร เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา
ต้นไม้เล็ก ๆ เหล่านี้กำลังจะเป็นต้นไม้ใหญ่ทดแทนของเดิมในอนาคตข้างหน้าอีกประมาณ 2 ปี

ไม่มีความคิดเห็น: