วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2551

สวนไม้ดัด กับสนามหญ้า

สวัสดีครับวันนี้ผมนำการจัดสวน อีกแบบหนึ่งที่เป็นนิยมมากเช่นกันในปัจจุนนี้ เพราะว่าสวยแบบโมเดิร์น มีสไตล์ที่ดูง่าย ๆ สะอาดตา และก็ดูแลง่าย นั่นก็คือ "สวนไม้ดัด"
สวนไม้ดัดนั้นการจัดนั้นก็แสนจะง่ายเพียงแต่เรามีพื้นที่พอประมาณ อาจจะเป็นสนามหน้าบ้านสักหน่อยหนึ่งก็พอ ไม่จำเป็นต้องกว้างใหญ่ไพศาล เอาแค่ 20 ตรม. ก็ทำได้แล้ว แล้วต้นไม้ที่ผมใช้อยู่เป็นประจำเลยก็คือต้น ชาฮกเกี้ยน ธรรมด๊า ธรรมดานี่แหละ ราคาก็ไม่แพง แล้วนำลวดมาดัดให้เป็นรูปช้างรูปม้า รูปนก รูปไก่ รูปวัว โอ๊ย จิปาถะ ชอบรูปอะไร โฉลกกับสัตว์ตัวไหนก็ ก็เลือกเอา และองค์ประกอบที่ขาดเสียไม่ได้ก็คือ สนามหญ้า จะเป็นหญ้าอะไรก็เลือกตามชอบ หญ้าญี่ปุ่น หญ้านวลน้อย หญ้ามาเลย์ ซึ่งก็มีคุณสมบัติแตกต่างกันไป หญ้าบางอย่างชอบร่ม บางอย่างอยู่กลางแจ้งดี สำหรับหญ้าก็ราคาไม่แพง ตรม.ละ 13-16 บาท ปรับพื้นที่ให้เรียบอัดให้แน่น แล้วก็ปูหญ้าได้เลย รดน้ำเช้า กลางวัน เย็น สัก 1 สัปดาห์ แค่นี้รากก็เดินเต็มที่แล้ว ต่อ ๆ ไป ก็รดน้ำวันละครั้งก็พอ หรือหน้าฝนก็ไม่จำเป็นปล่อยเลย เพียงแต่ต้องขยันตัดหญ้าหน่อยก็แล้วกัน















นี่คือภาพที่เราได้ปูหญ้า พร้อมกับมีต้นไม้ดัดทรงพุ่ม หรือไม้ผลที่เรามีอยู่เช่น มะพร้าว มะม่วง เพียงแค่นี้ก็ทำให้สวนของเราสวยงาม ดูแล้วเป็นระเบียบ สะอาดตา ตอนเย็น ๆ แดดร่มลมตก พาลูก ๆ มานั่งเล่น วิ่งเล่นก็แสนจะมีความสุข














และองค์ประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ หิน เพียงเรามีหินสักก้อน 2 ก้อน หามุมวางไว้ แล้วก็ปลูกไม้คลุมดินแซมด้านข้าง ๆ ก็จะทำให้สวนของเรานั้นดูดีเหมือนมีสถาปนิกมาออกแบบให้เราเชียวแหละครับ จริง ๆ แล้วก็เป็นสถาปนึก (นึก) นี่เอง นึกว่าจะจัดอย่างไร ดูรูปแบบสวนต่าง ๆ ที่เราเห็นมาแล้วมาปรับให้เข้ากับสวนของเราให้เหมาะสมกับพื้นที่ของเราก็ถือว่า โอเคแล้ว แต่ที่สำคัญที่สุดก็คือการดูแล การดูแลนั้นสำคัญมาก มีเจ้าของบ้านพูดคุยกับผมในระหว่างที่ผมไปจัดสวนให้ เขาบอกว่าสวนที่จัดแล้วดูดีที่สุดประมาณ เดือนเดียวเอง หลังจากนั้นก็จะดูไม่จืดเลย เพราะมีหญ้าขึ้นแซม หรือไม่หญ้าที่ปลูกไว้ก็รกเชียว ไม่มีเวลาตัด หรือต้นไม้เหี่ยวเชา เนื่องจากไม่มีเวลารดน้ำนั่นเอง เพราะฉะนั้นการดูแลสวนถือว่าควรให้ความสำคัญไม่แพ้การจัดสวน เช่นเดียวกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น: