วันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2551

ปรงญี่ปุ่น ไม้จัดสวนที่บ่งบอกความมีสไตล์


สวัสดีครับเพื่อน ๆ ชาวบ้านและสวนทุก ๆ ท่าน วันนี้ผมได้ไปกราบสักการะ พลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ภายในค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อยู่แถว ๆ กระทุ่มแบน ซึ่งเป็นทหารสื่อสาร ซึ่งภายในมีสถานที่ออกกำลังกายพร้อมสรรพ มีสนามกอล์ฟที่รองรับนักกอล์ฟ อย่างกว้างขวาง มีสนามเทนนิส และก็ที่วิ่งออกกำลังกายอย่างร่มรื่น สำหรับผู้ที่อยู่ในย่านปริมณฑล จะไปออกกำลังกาย ไปดีกอล์ฟ ก็เชิญได้ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเทพฯ มากนักเพียง ไม่เกิน 30 นาที ก็ขับรถไปถึงแล้ว










ครับวันนี้ผมก็นำต้นไม้ในการจัดสวนมาฝากกันอีกแล้วครับท่าน นั่นก็คือ ปรงญี่ปุ่น ต้นปรงญี่ปุ่นที่ว่านี้เป็นต้นไม้ที่นักจัดสวนนิยมใช้กันมาก และสวนของส่วนราชการ กรมกองต่าง ๆ ก็เป็นที่นิยมมากต้นหนึ่ง ซึ่งเจ้าปรงญี่ปุ่นนี้ มีคุณลักษณะเด่นก็คือมีลำต้นคล้ายต้นปล์าม ลำต้นตรงมีลักษณะสีดำเป็นหยัก ๆ มีใบเหมือนต้นปล์าม แต่ใบสั้น ซึ่งดูแล้วมีเสน่ห์เป็นเอกลักษณ์ของต้นปรงญี่ปุ่น













ต้นปรงญี่ปุ่นนี้หากเรานำมาจัดในสวน โดยเฉพาะต้นที่มีลักษณะโตพอสมควร ใคร ๆ ที่เห็นก็มองว่าสวนที่เราจัดนี้มีสไตล์บ่งบอกว่า เราเป็นคนที่ทันสมัยพอสมควร ลองเปรียบเทียบดูง่าย ๆ หากเรานำต้นไม้อื่นที่ไม่ใช่ต้นปรงญี่ปุ่นนี้มาจัดสวน เช่นต้นหมากเขียว หรือต้นอื่น ๆ ก็จะทำให้ดูว่าสวนที่เราจัดนั้นดูธรรมด๊า ธรรมดาเสียจริงเชียว ดูเหมือนไม่ใช่มืออาชีพอะไรประมาณนั้น เพราะฉะนั้นการนำต้นไม้มาจัดนั้นมีความสำคัญมากเหมือนกัน เพียงแต่เรามีไอเดีย รู้จักการใช้ต้นไม้ รู้จักการใช้วัสดุ อย่างที่ผมเขียนไว้ในบทก่อน ๆ นี้ มีความสำคัญไม่น้อย


สำหรับต้นปรงญี่ปุ่นนี้หากปลูกควรจะมีหินสักก้อน หรือ 3 ก้อน วางเล่นระดับกัน ซึ่งการใช้หินก็ควรจะเป็น 1 ก้อน หรือ 3 ก้อน จะไม่นิยมใช้ 2 ก้อน ลองสักเกตุดูทั่ว ๆ ไปซิครับ แล้วที่ขาดเสียไม่ได้ก็คือการปูหญ้า ซึ่งผมได้เคยเขียนไว้แล้ว ในเรื่องการปูหญ้า
















มีคนบอกว่าจัดสวนนั้นไม่ยากหรอก เพียงแค่ปลูกต้นไม้เป็นเพียงแค่นี้ก็จัดสวนได้แล้ว ซึ่งผมเองก็บอกว่าไม่ผิดหรอกถ้าจะพูดอย่างนั้น แต่ก็ไม่ถูกเสียทีเดียว ที่ไม่ถูกก็คือ การจัดสวนนั้นต้องมีความรู้มากกว่าการปลูกต้นไม้เป็น ลองคิดตามผมน่ะครับ ที่ว่าต้องมีความรู้มากกว่าการปลูกต้นไม้เป็นก็คือ ต้นไม้ต้นไหนชอบแดดมากหรือน้อย ต้นไม้ต้นนี้ชอบอยู่ในที่ร่ม เราเอาไว้กลางแดด ก็เสร็จกันตายแหง ๆ หรือว่าไม้ทรงสูงเราเอามาไว้ด้านหน้า ซึ่งตอนไปซื้อมาต้นนี้มันเล็ก ๆ อยู่คิดว่าวางด้านหน้าได้ แต่พอผ่านไปสักเดือน 2 เดือน สูงลิ่วบังต้นด้านหลังเสีย ต้องย้ายอีก เสียเวลาในการดูแลรักษา หรือต้นไม้บางต้นชอบน้ำชุ่ม ๆ แต่เราไปปลูกไว้ในกลุ่มของไม้ที่ต้องการน้ำน้อย ก็จะทำให้การเจริญเติมโตไม่เป็นอย่างที่เราตั้งใจไว้ เพราะฉะนั้นการจัดสวนความรู้เรื่องต้นไม้ถือว่าสำคัญมาก

ไม่มีความคิดเห็น: