วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ไม้พยูง ไม้มงคล หมายถึงพยุงให้ฐานะดีขึ้น

ม้พยูง ไม้มงคล หมายถึงพยุงให้ฐานะดีขึ้น
ไม้พยูง เป็นไม้มงคล 1 ใน 9 ชนิดที่คนไทยนิยมปลูกกันมาก อันเนื่องจากคุณลักษณะพิเศษของไม้พยูง ไม่ว่าจะเป็นชื่อดีเป็นมงคลแล้ว  ไม้พยูงยังมีเนื้อไม้ที่สวยงามมาก หลาย ๆ ท่านคงได้ยินข่าวการจับกุมผู้ที่ลักลอบตัดไม้พยูงไปขาย แถบชายแดนอยู่เนือง ๆ  หากเล็ดลอดการจับกุมไปแล้วก็จะขายได้ราคางามทีเดียว หลาย ๆ ล้านบาท  จึงทำให้คนโลภหาวิธีที่จะลักลอบนำไม้พยูงไปขายกัน
ไม้พยูง มองดูเผิน ๆ แล้ว ใบจะดูเหมือนใบคูนมาก ต้องสังเกตุให้ดี ยิ่งโตขึ้นเนื้อไม้พยูงก็จะดูยากมาก เหมือนประดูก็เหมือน ซึ่งตรงนี้เองเป็นช่องโหว่สำหรับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่ยังไม่ชำนาญในการดูไม้พอ ก็อาจจะโดนพวกลักลอบตัดไม้แหกตา นำไม้พยูงออกนอกประเทศไปขายทำกำไรได้อย่างงามเลย  เพราะฉะนั้น เจ้าหน้าที่ควรที่จะศึกษาให้ชำนาญ เพื่อประโยชน์ของชาติเราน่ะครับ  แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าวิตกกังวลซะเท่าไร เพราะทางป่าไม้เขามีการตรวจทางพันธุ์กรรม ซึ่งใช้เวลาซักหน่อยแต่ก็ชัวร์ 100 เปอร์เซนต์  แต่วิธีนี้ผมขอสนับสนุนน่ะครับ  จะได้ไม่พลาด  
ต้นกล้าไม้พยูง เป็นการเพาะพันธุ์จากเมล็ดใส่ถุงดำเพาะ หรือใส่กระบะเพาะ  ประมาณ 7 วัน ก็งอกออกมาแล้ว รอสัก 14 วัน ก็จะเห็นใบของไม้พยูงคู่แรกออกมาให้เห็น  จากนั้นก็รออีก 1 เดือนกว่า ๆ ก็สามารถนำไปปลูกในสวนป่าได้แล้ว 
ทหารจับกล้าไม้พยูงได้แล้ว  แต่จะนำไปปลูกที่สวนป่าในหน่วยงานของทหารทุกแห่ง ที่ทหารดูแลรับผิดชอบอยู่  เพื่อให้ป่าไม้พยูงในเมืองไทยมีมากขึ้น อันจะทำให้เศรษฐกิจไทยในอนาคตดีขึ้น หากทุกคน ทุกหน่วยงาน ทั้งข้าราชการ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา อันมาปลูกต้นไม้กันแบบจริง ๆ จัง ๆ แล้วรับรองว่าป่าไม้เมืองไทยจะเพิ่มขึ้นมาแน่นอน  แต่ปลูกแล้วต้องดูแลรักษา รดน้ำพรวนดินด้วยน่ะครับ  ไม่ใช่ปลูกอย่างเดียว ปลูกออกสื่อ แล้วไม่นาน ไม่ดูแลรดน้ำ  มันก็ตาย  ไร้ค่าจริง ๆ เลย  หวังว่าเราต้องทำกันแบบจริง ๆ ไม่สร้างภาพ ต้นไม้ ผืนป่า ทุกหน่วยงาน ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัดในเมืองไทยเราก็จะเขียวชอุ่ม เพิ่มโอโซนในลูกหลานเราสืบไปน่ะครับ


ไม่มีความคิดเห็น: