วันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2552

สวนแนวตั้ง บ้านและสวน2009 เมืองทองธานี

งานบ้านและสวน 2009 ได้เริ่มมาแล้ว และวันนี้ Garden And Home หลังจากผมได้ตระเวนท่องเที่ยวมาหลายแห่ง ก็มาขยายต่อจากบทความที่ผ่านมาเกี่ยวกับการจัดสวนแนวตั้ง และภาพบรรยากาศสวย ๆ ของงานกัน แนวคิดของการจัดสวนในแนวตั้งนั้นก็เพื่อประหยัดเนื้อที่ ความจริงแล้วต้องพูดว่าจัดให้เข้ากับพื้นที่มากกว่า เพราะพื้นที่ในการจัดสวนในแนวตั้งนั้นเหมาะสมกับผู้ที่มีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว เช่น คอนโด ทาวน์เฮาส์ เป็นต้น จึงได้มีไอเดียการจัดสวนแนวตั้งขึ้นมาเพื่อให้ผู้ที่มีคอนโด ทาวน์เฮาส์ สามารถที่จะมีสวนกับเขาได้เหมือนกัน เพื่อไว้สำหรับผักผ่อนยามกลับมาจากที่ทำงาน หรือวันหยุดเสาร์อาทิตย์จะได้มีกิจกรรมทำกันบ้าง เพราะความสามัคคีในครอบครัว อาจจะเป็นใส่ปุ๋ย พรวนดิน รดน้ำต้นไม้ อย่างน้อย ๆ เราก็มีสวนไว้ผักผ่อนได้เหมือนกับคนที่มีบ้านเดี่ยวเหมือนกัน ภายในงานก็มีของตกแต่งบ้านสวย ๆ มาให้ท่านที่ชอบตกแต่งบ้าน ได้ซื้อหามาตกแต่งกัน ต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ หรือว่าเศษวัสดุที่เหลือใช้ก็มาประยุกต์ใช้ได้แล้วแต่ว่าจะเหมาะสม เช่น ตะแกรงพัดลม ก็นำมาทำเป็นที่แขวนต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ หรือจะเป็นกล่องไม้ กล่องขนมที่เป็นสังกะสีก็ได้เหมือนกัน แล้วแต่ไอเดียของเราเองเป็นหลัก




ไม่ใช่จะมีแต่เรื่องของต้นไม้ การจัดสวนเพียงอย่างเดียวน่ะครับ ในงานบ้านและสวน 2009 ก็มีอุปกรณ์ตกแต่งบ้านเพียบเลย





การประกวดการจัดสวนแนวตั้ง 10 สวน ที่เข้าแข่งขันกัน ซึ่งถือว่าเป็น Concept งานนี้เลยก็ว่าได้ เป็นการสื่อให้เห็นถึงการจัดสวนได้แม้จะมีเนื้อที่แคบ ๆ เพียงเล็กน้อย บางคนคิดว่าต้องเป็นบ้านเดี่ยวเท่านั้นถึงจะจัดสวนได้ แต่พอท่านได้เห็นภาพนี้กันแล้วก็คงมีไอเดียกันขึ้นมาเลยใช่ไหมล่ะครับ






วัสดุเหลือใช้เช่น กระเบื้องเก่า ๆ ที่มีอยู่ก็สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ หรือแม้แต่ขวดน้ำที่เรากินน้ำหมดแล้วก็สามารถนำมาใช้ได้เช่นเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องไปซื้อมาให้เสียตังค์เลยครับพี่น้อง





สวนนี้ผมเองก็รู้สึกว่าชอบเขาเหมือนกัน เพราะว่าการจัดของเขาไม่มีอะไรซับซ้อนเลย เพียงแต่ทำกรอบวางต้นไม้ไว้เหมือนกับหน้าต่างอะไรประมาณนั้น และยังสามารถปรับเอียงได้ตามต้องการ หรือว่าต้นไม้ที่มาวางไว้สักระยะหนึ่งก็รู้สึกเบื่อ เราก็สามารถเปลี่ยนต้นไม้เหล่านั้นได้เลย เพียงยกออก แล้วนำมาเปลี่ยนใหม่เท่านั้นเอง ง่ายจัง





มุมในบ้านท่านอยากให้มีสีเขียวของต้นไม้ ก็สามารถทำได้ไม่ยาก





เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะอยู่กับธรรมชาติ เป็นที่สำหรับพักผ่อน นั่งอ่านหนังสือจิบกาแฟ บอกได้คำเดียวว่าสุดยอด





หากท่านที่ชื่นชอบจำพวกสมุนไพร ก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน ตอนนี้เรื่องสุขภาพกำลังเป็นที่สนใจ เป็นเรื่องที่ใกล้ตัวแล้วยังจับต้องได้ด้วย ก็จะได้บรรยากาศหอมของเหล่าสมุนไพร คล้าย ๆ สปายังไงยังงั้นเลย

















เป็นยังไงกันบ้านครับพี่น้อง Garden And Home ทุก ๆ ท่าน บทความหน้าผมจะนำเรื่องเกี่ยวกับ บ้านและสวนมาฝากกันอีก คอยติดตามน่ะครับ



ไม่มีความคิดเห็น: