วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

จัดสวนป้าย จัดสวนหน้าป้าย บ่งบอกความรุ่งเรือง และความเจริญเติบโต

จัดสวนป้าย จัดสวนหน้าป้าย บ่งบอกความรุ่งเรือง และความเจริญเติบโต
สวนหน้าบ้าน สวนหน้าป้าย สวนหน้าสำนักงาน สวนหน้าบริษัทห้างร้าน สวนหน้าอาคาร สวนหน้าตึกบัญชาการ สวนหน้าออฟฟิศ สวนหน้าที่ว่าการอำเภอ สวนหน้าศาลากลางจังหวัด สวนหน้ากองบัญชาการ  ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญอย่างยิ่งว่า แสดงถึงหลายสิ่งหลายอย่างภายในบ้านหลังนั้น สำนักงานที่นั้น ๆ  หากมีการจัดสวนที่สวยงาม โดดเด่น ดูดีมีความกลมกลืน สมดุล ต้นไม้ที่ใช้ในการจัดสวนนั้นมีความเจริญเติบโตสวยงาม ออกดอกบานสพรั่ง สีสันงดงาม  นั้นก็หมายความว่า ณ ที่สถานที่นั้น ๆ มีความเจิรญ มีความรุ่งเรือง มีความเป็นเอกภาพ มีความเป็นหนึ่ง 
สวนหน้าป้าย กองทัพอากาศ เป็นตัวอย่างสวนหน้าป้ายสวนหนึ่งที่ออกแบบได้อย่างสวยงาม สมดุล ลงตัว สวนหน้าป้ายเหล่านี้ ก็เป็นตัวอย่างไอเดีย ในการจัดสวนเอกชน และสวนราชการ ได้เป็นอย่างดี
สวนหน้าป้าย หากเราจัดให้มีความลงตัว ต้นไม้ที่ใช้ในการจัดสวนเน้นเป็นต้นไม้ที่คงทนแข็งแรง ทนแดด ทนฝน ทนลม ก็จะทำให้การดูแลรักษาง่ายดอกไม้สวย ๆ และคงทนแบบนี้ก็น่าใช้เป็นต้นไม้สำหรับการจัดสวนหน้าป้ายได้ดีหากเรามีเพียงป้ายอย่างเดียว แต่ไม่มีต้นไม้ใช้ประกอบเลย ก็จะทำให้สถานที่ หรือหน่วยงานนั้น ๆ มองดูด้อยลงไปทีเดียวไอเดียของการจัดสวนหน้าป้าย หรือหน้าสำนักงานนั้น ไม่มีรูปแบบตายตัว เพียงแต่เข้าใจคอนเซปต์ในการจัดวางต้นไม้ การใช้ต้นไม้ การดูแลรักษาต้นไม้ เป็นต้น

จะสังเกตุได้ชัดเจนเลยว่า หากเราไม่มีต้นไม้ที่ป้าย ก็จะทำให้ป้ายหน่วยงาน หรือชื่อหน่วยงานดูด้อยลงไปถนัดตาแตกต่างกันมาก สำหรับป้ายที่มีการจัดสวนหน้าป้าย ตกแต่งด้วยต้นไม้ จะทำให้หน่วยงานนั้น ๆ ดูน่าเชื่อถือมากขึ้นตามลำดับ


สำหรับใครที่ชอบดอกบัว อาจจะทำเป็นอ่างน้ำและปลูกบัวหน้าป้ายก็ได้ แต่ก็ต้องหมั่นดูแลใส่ปุ๋ยสม่ำเสมอด้วยเช่นกัน เพราะไม้ดอกต้องการการดูแลอยู่ตลอด ความแตกต่าง  ที่เห็นกันชัดเจน
สวนหน้าป้ายแม้เพียงต้นไม้ธรรมดา อย่างเช่น ชาฮกเกี้ยน ก็เพียงพอแล้วสำหรับหน่วยงานที่ไม่มีเจ้าหน้าที่ดูแลโดยตรง เพราะต้นชาฮกเกี้ยนนั้นเป็นต้นไม้ที่คงทนแข็งแรงเพียงแค่ปลูกต้นไม้เล็ก ๆ น้อย ๆ ล้อมรอบป้าย ก็จะทำให้ป้ายดูดีขึ้นผิดหูผิดตาเลยสำหรับป้ายนี้ก็กำลังตกแต่งด้วยต้นไม้ ซึ่งกำลังขึ้น รอการตกแต่งก็จะทำให้ป้ายนี้ดูดีแล้วจะสังเกตุเห็นว่า ต้นไม้ที่นิยมนำมาใช้ประดับป้ายนั้น  ส่วนใหญ่จะใช้ต้นชาฮกเกี้ยนกันมาก เพราะว่ามีความคงทน ต้นเขียวสด ดูแลง่าย ตัดแต่งแล้วคงรูปได้นาน  แต่ใครชอบไม้ดอก ไม้สีสวยต่าง ๆ ก็ทำได้ แต่ก็ต้องดูแลใส่ปุ๋ยตามระยะเวลาด้วยน่ะ   สวนป้ายที่มีต้นไม้อยู่ แม้จะเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็ยังดีกว่าไม่มีไม้ดัด  ไม้ดัดรูปสัตว์ต่าง ๆ ก็เป็นที่นิยมด้วยเช่นกัน

ไม้ใบมีสีสันสวยสดใส ตามชนิดต้นไม้นั้น ๆ หินก็เป็นอีกไอเดียหนึ่งที่เรานิยมนำมาประดับป้ายด้วยเช่นกัน เพราะหินมีความสวยงามตามสไตล์ของตัวเองการตัดแต่งดูแลรักษาให้ต้นไม้ที่เราจัดหน้าสวนป้ายนั้นมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยคงสภาพสวยงามอยู่ตลอดเวลาแล้วสวนหน้าป้าย หน้าบ้านเราได้จัดแบบไหนอย่างไร ใช้ต้นไม้อะไร และได้ตัดแต่งบ้างหรือเปล่า หากยังไม่ได้จัดก็อย่าลืมไอเดียเหล่านี้ได้เลย ไม่สงวนลิขสิทธิ์ เพราะตัวอย่างเหล่านี้ได้มาจากสวนป้ายภายใน พุทธมณฑล

ไม่มีความคิดเห็น: